1-Trình bày nội dung trên trang web

Việc biên tập nội dung cho trang web rất quan trọng và đã được trình bày ở bai trước, bài này sẽ đi sâu bàn về vấn đề trình bày thông tin trên website khi thực hiện biên tập trong quá trình thực hiện dịch vụ SEO.

Heading và tầm quan trọng của nó

Heading – phần mô tả tóm tắt nội dung bài viết, còn có thể hiểu là phần mở bài của một bài văn góp một phần quan trọng trong bài viết khi cung cấp thông tin cho khách hàng.

Khi bắt đầu viết một bài mới để cung cấp cho khách hàng, bạn cần phải có một mở bài ấn tượng, cung cấp nội dung bao quát cho toàn bộ bài viết của mình. Điều này giúp cho khách hàng nắm bắt được thông tin bạn muốn trình bày trong bài viết. Khi đọc xong phần heading, phần lớn khách hàng sẽ quyết định có tiếp tục đọc nội dung chi tiết của trang web hay không.

Phần mô tả tóm tắt (heading, mở bài) hoàn toàn khách với tiêu đề của bài viết. Ở các bài trước chúng ta đã đề cập đến tiêu đề của trang web. Khi đặt tiêu đề cho trang web chúng ta cần phải có từ khóa trong tiêu đề. Còn đối với mô tả tóm tắt thì sao? Chúng ta cũng nên có từ khóa trong nội dung của mô tả tóm tắt bài viết.

Khi có một mô tả tóm tắt tốt, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng. Họ mong muốn được đọc hết nội dung trang web của bạn để nắm bắt được thông tin chi tiết mà bạn muốn cung cấp cho họ. Như vậy, bạn sẽ có điều kiện giới thiệu về dịch vụ, sản phẩm của bạn đối với khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: Khi đưa ra một mô tả tóm tắt có nội dung “Mô tả tóm tắt bài viết tốt để tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm” sẽ có ảnh hưởng lớn đến những đối tượng đang thực hiện các dự án SEO. Vì vậy, khả năng họ tiếp tục đọc bài viết của bạn là rất cao.

Thông tin thuyết phục khách hàng

Hãy cung cấp những thông tin thuyết phục khách hàng nhất, những thông tin này được cung cấp cho khách hàng khi họ truy cập website của bạn. Sau khi đọc xong nội dung tóm tắt, nếu họ thấy thông tin bạn đưa ra là thuyết phục với họ, họ tiếp tục khai thác thông tin trên bài viết của bạn.

Hãy cung cấp thông tin của bạn cho khách hàng ở bất kỳ nơi nào họ cần thiết. Khi bạn đã cung cấp đầy đủ thông tin có nghĩa là bạn có thể thực hiện công việc bán hàng thay vì phải thúc đẩy việc cung cấp nội dung lên website. Khách hàng sẽ đưa ra quyết định khi tìm đủ nội dung họ mong muốn, nếu thông tin bạn cung cấp không đầy đủ, tất nhiên là họ không quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Đối tượng viếng thăm website rất đa dạng, có khách hàng chỉ muốn tìm hiểu về bạn, có khách hàng muốn tìm hiểu về dịch vụ của bạn cung cấp, có khách hàng muốn biết về thông tin sản phẩm, giá cả,…. hay có những khách hàng muốn biết khi sử dụng dịch vụ của bạn, họ thu được những gì.

Như vậy, trong quá trình thực hiện dịch vụ SEO, bạn cần tạo ra nhiều điểm nhấn khác nhau cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Điều tốt nhất ai cũng mong muốn là bao quát được toàn bộ các đối tượng khách hàng.

2 -Các qui tắc khi biên tập thông tin cho website

Biên tập nội dung cho website là một trong những công việc quan trọng nhất góp phần thành công cho dịch vụ SEO. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thực hiện phân tích những qui tắc căn bản cho công tác biên tập nội dung cho website trong quá trình thực hiện các dự án SEO.

Bạn hãy thực hiện tuân thủ các qui tắc sau trong quá trình biên tập nội dung cho website để đạt được kết quả tốt cho dịch vụ SEO của bạn.

Tránh sử dụng văn bản trong hình ảnh

Hình ảnh dùng để thể hiện các vấn đề bạn muốn đề cập rất tốt, tuy nhiên với các công cụ tìm kiếm thì bạn không đạt được mong muốn do chúng không có khả năng phân tích nội dung trên hình ảnh mà bạn muốn cung cấp. Vì vậy, hãy tránh việc cung cấp văn bản trong các hình ảnh minh họa trên website của bạn.

Một trường hợp khác cũng cho bạn biết không nên sử dụng văn bản trong các hình ảnh minh họa. Đó chính là các đối tượng khách hàng truy cập website của bạn bằng điện thoại cầm tay, có màn hình nhỏ, không có khà năng tải các hình ảnh có kích thước lớn.

Nghĩ về khách hàng trước khi viết

Hãy quan tâm đến khách hàng trước, bạn xuất bản thông tin lên website là dành cho khách hàng đọc, không phải dành cho các công cụ tìm kiếm. Khách hàng là người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn, họ bỏ tiền ra để mua các sản phẩm, dịch vụ của bạn cung cấp. Các công cụ tìm kiếm không làm được những điều này.

Cung cấp đầy đủ thông tin

Hãy cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng. Nhưng cần cung cấp bao nhiêu thông tin là đủ chỉ có bạn mới biết. Mỗi khách hàng truy cập trang web để tìm kiếm thông tin, họ đều cần đầy đủ thông tin. Tuy nhiên, mỗi đối tượng khác nhau cần một khối lượng thông tin khác nhau. Các tốt nhất đối với bạn là không được cung cấp thiếu thông tin cho bất kỳ đối tượng nào.

Sử dụng các cụm từ thích hợp

Khách hàng khi tìm kiếm thông tin sẽ sử dụng một cụm từ nào đó để tìm kiếm thông tin, rất hiếm khi họ sử dụng một từ riêng lẻ nào đó. Vì vậy, trong quá trình biên tập thông tin, hãy chú ý đến những cụm từ thích hợp mà khách hàng có khả năng sử dụng để tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm.

Tránh nhồi nhét, ép buộc

Bạn không nên nhồi nhét ép buộc các từ khóa mong muốn vào trong website của bạn. Nếu bạn thực hiện điều này, bài viết của bạn sẽ mất tính tự nhiên vốn có của nó.

Hãy cung cấp đầy đủ thông tin về một vấn đề nào đó, nếu trang web của bạn có nhiều vấn đề không liên quan đến nhau, hãy cố gắng tách nó thành các trang khác nhau.

Nếu bạn muốn cung cấp khối lượng thông tin cho nhiều đối tượng khác nhau, đừng ngần ngại tách thông tin thành các trang khác nhau để phục vụ thông tin cho họ

Như vậy, người biên tập nội dung cho website và biên tập nội dung cho dịch vụ SEO không khác nhau bao nhiêu, hãy cố gắng kết hợp các yếu tố với nhau để đạt được kết quả tốt nhất.

3- Biên tập nội dung cho website

Bạn không thể thực hiện tốt công việc SEO nếu website của bạn không có được nội dung tốt. Có nhiều người trong quá trình biên tập nội dung cho website cố gắng nhồi nhét nhiều từ khóa vào để mong đạt được kết quả nhanh nhất. Tuy nhiên, với cách làm này, về lâu dài sẽ không đạt được thành công trong công việc kinh doanh của họ.

Một website không có người biên tập nội dung tốt thì chẳng khác gì một xe ô tô thể thao nhưng bị hỏng máy, không chạy được. Điều này nói lên rằng, nội dung của website là quan trọng nhất đối với website của bạn. Dựa vào nội dung bạn cung cấp cho khách hàng, họ đưa ra quyết định có mua sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không.

Đối với các công cụ tìm kiếm, nội dung trên mỗi trang web bao gồm một danh sách các từ. Vì vậy, khi thực hiện phân tích, nó cố gắng tìm hiểu xem trang web này thực hiện cung cấp nội dung gì. Nếu trang web của bạn có quá nhiều chủ đề khác nhau, việc phân tích của nó sẽ gặp khó khăn. Khi đó, có thể trang web của bạn sẽ được sắp xếp vào những chủ đề không theo ý muốn của bạn.

Máy tìm kiếm thực hiện phân tích hàng triệu trang web khác nhau và cố gắng tìm hiểu xem con người muốn nói gì trên trang web của họ. Điều này có nghĩa là nó muốn tìm hiểu một cách tự nhiên nhất về ngôn ngữ của con người, việc kết hợp giữa các từ và chủ đề có liên quan với nhau như thế nào trong trang web nó đang phân tích. Nó không thực sự quan tâm tần suất xuất hiện của từ khóa để xác định trọng tâm nội dung của bài viết. Nếu bạn cung cấp quá nhiều từ khóa nó hiểu bạn đang cố nhồi nhét thông tin cho nó, nhưng nếu bạn cung cấp quá ít thông tin thì không đủ cho nó hiểu. Vì vậy, hãy cung cấp thông tin vừa đủ một cách tự nhiên nhất trong quá trình thực hiện biên tập nội dung cho trang web.

Một biên tập viên phục vụ cho dịch vụ SEO không khác biên tập viên bình thường ngoại trừ họ biết sử dụng từ khóa cho mục đích của họ. Nhưng trên thực tế, có thể một biên tập viên bình thường sẽ có những bài viết thu hút khách hàng hơn những biên tập viên cho dịch vụ SEO mặc dù không phục vụ tốt cho các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, nếu bạn kết hợp được hai yếu tố này thì sẽ có kết quả tốt nhất.

Sau đây là các vấn đề cơ bản cần chú ý trong quá trình biên tập nội dung cho website của bạn:

Chăm sóc thường xuyên

Hãy xem mình là khách hàng, khi truy cập trang web nếu không hiển thị được nội dung, dữ liệu lỗi, thông tin không rõ ràng bạn sẽ làm gì? Chắc chắn bạn không tiếp tục đọc thông tin trên trang hiện tại mà chuyển ngay sang trang khác hoặc chuyển sang một website khác có nội dung phong phú hơn.

Cung cấp cho khách hàng những gì họ cần

Khi bạn thực hiện tìm kiếm một thông tin nào đó, điều mong muốn nhất là kiếm nhanh được thông tin mà mình muốn. Vì vậy, hãy cung cấp thông tin rõ ràng, chính xác và đầy đủ  cho khách hàng.

Điều bạn làm cho khách hàng muốn tiếp tục tìm kiếm thông tin trên website của bạn, sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của bạn đó chính là nội dung bạn cần cung cấp cho họ.

Hãy tự đặt câu hỏi

Trước khi cung cấp thông tin cho khách hàng, bạn hãy đứng ở vị trí của khách hàng và đặt ra những câu hỏi sau đó sẽ trả lời những câu hỏi đó. Điều này giúp bạn cung cấp cho khách hàng những thông tin mà họ cần nhất.

Cung cấp đầy đủ nội dung

Mỗi trang web của bạn cần cung cấp đầy đủ nội dung về một vấn đề nào đó mà bạn muốn gửi đến khách hàng. Khi truy cập vào một trang web là họ muốn tìm hiều được chính xác về một vấn đề nào đó họ cần quan tâm. Nếu họ đang quan tâm đến dịch vụ mà bạn có thể cung cấp cho họ, chắc chắn họ rất muốn biết chi tiết, cụ thể về dịch vụ của bạn. Hãy cung cấp cho khách hàng những thông tin chi tiết nhất có thể về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Như vậy, để có kết quả tốt trong quá trình thực hiện dịch vụ SEO, bạn cần thực hiện việc biên tập nội dung cho website theo những qui tắc nhất định mới đạt được kết quả tốt nhất.

4 – Nghiên cứu từ khóa mục tiêu trước khi SEO

Việc nghiên cứu những từ khóa chính cho một website trước khi thực hiện SEO là công việc rất quan trọng và cần thiết. Nếu bạn không quan tâm đến vấn đề này, có thể bạn phải trả giá cho những sai lầm không đáng có trong quá trình thực hiện dịch vụ SEO của mình.

Nghiên cứu chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian

Để nghiên cứu một vấn đề nào đó, chắc chắn bạn phải bỏ thời gian để thực hiện nó. Dịch vụ SEO cũng vậy, trước khi bắt đầu công việc của mình, bạn phải bỏ ra một khoảng thời gian để nghiên cứu từ khóa mục tiêu trước khi thực hiện công việc SEO của mình.

Bạn không nên thực hiện công việc của bạn một cách vội vàng. Mỗi một cụm từ phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, chính xác để đảm bảo tìm ra những cụm từ thích hợp và loại bỏ những cụm từ không thích hợp với website cần thực hiện.

Quá trình nghiên cứu từ khóa cho dịch vụ SEO của bạn không thể tiến triển một cách tuyến tính. Chúng ta cần phải nghiên cứu nhiều từ khóa và tại một thời điểm nào đó sẽ tập trung cho một từ khóa. Trong quá trình nghiên cứu, bạn phải lật đi, lật lại để tìm ra được những từ khóa phù hợp nhất.

Luôn phải động não vì từ khóa

Chúng ta có thể bắt đầu nghiên cứu từ khóa bất kỳ đâu nhưng nên bắt đầu từ một danh sách các từ khóa phù hợp với ngành nghề kinh doanh của bạn nhất. Bạn muốn nghiên cứu từ khóa nào, hãy luôn nghĩ về nó.

Với cách này, chúng ta sẽ được một danh sách từ khóa rất khách quan, không phụ thuộc vào chủ quan của bất kỳ ai. Trong quá trình này, bạn phải đưa ra những câu hỏi và trả lời nó một cách chính xác, khách quan để có được những từ khóa phù hợp.

Trước tiên, hãy nghĩ về những đến các câu hỏi có liên quan đến bạn. Đừng vội vàng trả lời những câu hỏi đó mà hãy dành thời gian đó để kết hợp nhiều câu hỏi trước khi đưa ra những câu trả lời chính xác.

Khi đã có danh sách các câu hỏi và câu trả lời tốt, hãy dùng đến công cụ SEO – Webmaster Tools để có được những gợi ý khách quan, chính xác.

Hãy nghiên cứu những từ khóa chính trước

Trong quá trình nghiên cứu từ khóa, rõ ràng bạn sẽ thu được kết quả là danh sách rất nhiều các từ khóa. Tuy nhiên, bạn nên loại bỏ để lấy những từ khóa chính phù hợp với trang web của bạn nhất. Chính những từ khóa này là cơ sở để bạn phát triển thêm các từ khóa liên quan. Lưu ý rằng, một từ khóa tốt sẽ chứa hai đến ba từ, rất hiếm khi từ khóa chỉ có một từ. Bạn cũng nên lưu ý thêm mỗi trang web trên website khi cung cấp thông tin cho người dùng chỉ nên đề cập một từ khóa chính.

Hãy luôn luôn nghiên cứu từ khóa cho website bạn đang thực hiện dịch vụ SEO, càng nghiên cứu bạn sẽ có càng nhiều từ khóa thích hợp cho website đó. Nếu bạn dừng nghiên cứu từ khóa, có nghĩa là website đó bị giảm bớt sự chăm sóc rất nhiều.

Tất nhiên là chúng ta không thể đưa ra hết được các từ khóa trước khi SEO, nhưng trong quá trình thực hiện dịch vụ SEO dựa vào việc sử dụng các công cụ SEO, trợ giúp từ khóa và kết quả tìm kiếm của khách hàng đến với website của mình,… chúng ta có thể đưa ra nhiều từ khóa cho website của mình.

Tạo ánh xạ giữa từ khóa và nội dung

Sau khi có danh sách các từ khóa chính để phục vụ cho mục đích SEO, chúng ta nên thiết lập một sơ đồ ánh xạ từ khóa với nội dung trên website của mình. Tùy thuộc vào nội dung website bạn có, công việc này có thể thực hiện rất dễ dàng nhưng cũng có thể rất khó khăn.

Để đưa ra từ khóa chính rất khó khăn, vì bạn phải xác định được nội dung cung cấp của trang đó mới đưa ra được quyết định. Nếu bạn không tìm được từ khóa thích hợp và cũng không thể thay đổi được nội dung trên trang web đó, hãy cố gắng thử một từ khóa khác.

Tuy nhiên, do mục tiêu chính là tăng doanh thu bán hàng qua website, cách làm tốt nhất vẫn là có những từ khóa thích hợp, sau đó chúng ta thực hiện hiệu chỉnh nội dung trang web cho phù hợp hơn.

Như vậy, chúng ta nên nghiên cứu những từ khóa cốt lõi, thực hiện tối ưu chúng trước, sau đó mới đến các từ khóa có ưu tiên thấp hơn.

Khi có được danh sách từ khóa thích hợp, để chuyển sang công việc tiếp theo bạn cần có đủ thông tin về website đó. Quá trình thực hiện tối ưu sẽ được thực hiện nhanh hơn bằng cách dựa vào từ khóa mục tiêu và sơ đồ ánh xạ bạn đã lập. Điều này tránh được việc bạn phải bỏ nhiều thời gian cho việc nghiên cứu từng trang cụ thể.

Chúc các bạn thành công!

5 -thiết kế URL

Để có một website tốt, bạn cần phải thiết kế kiến trúc của nó trước khi bắt tay vào xây dựng, một trong những công việc đó là các đường dẫn URL của website được đọc như thế nào. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi sâu phân tích các đường dẫn URL để nó vừa thân thiện với người dùng, đồng thời nó cũng được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

Vậy URL là gì? Chúng ta có thể hiểu đơn giản URL là địa chỉ của một trang web nào đó, nó được hiển thị trên thanh địa chỉ của trình duyệt web. Ví dụ, khi bạn truy cập vào website http://www.mienphiwebsite.net,  sau đấy chuyển đến mục “Website sim số đẹp”, bạn sẽ thấy trên thanh địa chỉ của bạn có thông tin là: http://www.mienphiwebsite.net/productlist/website-sim-so-dep.htm, đây chính là một URL.

Sản phẩm của chúng tôi cũng áp dụng các qui tắc dưới đây để tạo ra đường dẫn URL cho các trang web. Vì vậy, nếu bạn sử dụng dịch vụ thiết kế website miễn phí của chúng tôi, bạn không phải quan tâm nhiều đến vấn đề này.

Nếu bạn thiết kế một URL ngắn và dễ nhớ sẽ thuận tiện hơn cho khách hàng trong việc ghi nhớ lại địa chỉ họ đã truy cập, còn đối với các công cụ tìm kiếm chúng ta cũng cần đảm bảo các yếu tố sau:

Cố gắng tạo ra URL ngắn

Cũng tương tự như tên miền đã được đề cập ở bài trước, đối với URL bạn cũng nên thiết kế càng ngắn càng tốt. Ở đây, chúng ta không đề cập đến số ký tự như của tên miền, độ ngắn ở đây được hiểu là dễ dàng gõ vào thanh địa chỉ của trình duyệt.

Hiện nay, có nhiều website thương mại điện tử tạo ra hệ thống URL rất khó để đưa vào thanh địa chỉ của trình duyệt. Chúng ta có thể so sánh 2 địa chỉ sau để phân biệt:

Sử dụng từ khóa

Cũng giống như tên miền, bạn cũng cố gắng sử dụng các từ khóa trong các URL để có được thứ hạng tìm kiếm cao. Bạn có thể tổ chức đường dẫn URL theo phân loại sản phẩm thành các thư mục, thư mục con.

Qui tắc của các URL

Một trong những vấn đề bạn phải quan tâm đó là sự trùng lặp nội dung của các URL. Ban đầu, có thể bạn không chú ý đến vấn đề này, và luôn cho rằng website của bạn không có nội dung trùng lặp vì bạn đã kiểm soát rất chặt nội dung có trên website của bạn.

Bên cạnh đó, việc các website xuất bản lại thông tin của nhau cũng dẫn đến việc trùng lặp nội dung giữa các URL. Nếu bạn phát hiện ra website khác xuất bản lại nội dung trên website của mình, bạn có thể gửi thông tin yêu cầu Google gỡ bỏ nội dung đó khỏi danh sách đánh chỉ mục. Việc làm này mất rất nhiều thời gian nên chúng ta không đề cập ở bài viết này.

Trong bài viết này, chúng ta chỉ đề cập đến vấn đề trùng lặp nội dung của các URL trong chính trang web của bạn. Như đã đề cập ở trên, mặc dù bạn kiểm soát nội dung trên website và cho rằng không có địa chỉ trùng lặp nội dung, nhưng nếu bạn không tuân thủ các qui tắc sau đây của URL thì website của bạn vẫn dẫn đến việc trùng lặp nội dung.

Ví dụ bạn truy cập vào website của của chúng tôi theo các địa chỉ sau:

Các địa chỉ này đều cho một nội dung là trang chủ của website, nhưng các công cụ tìm kiếm lại đánh giá là các URL khác nhau. Vì vậy, trên website này có 3 URL có địa chỉ trùng lặp.

Như vậy, rõ ràng bạn cần phải xây dựng website của bạn để 4 địa chỉ trên chỉ còn lại một địa chỉ để tránh sự trùng lặp nội dung mà các công cụ tìm kiếm áp dụng trong quá trình đánh chỉ mục.

Chúc bạn thành công!